Hindi po ako ang sumulat nito. Gusto ko lang i-share ito dito sa blog ko. Ang lahat ng papuri at parangal para sa entry na ito ay dapat ibigay sa mgaepal.com.
Controversial BAYO "What's your mix?" ad campaign.
Nung nakaraan, binasag ng maraming tao ang "What's your mix?" ad campaign ng BAYO. May pagka-racist daw kase ang dating. Mukang pinapalabas daw kasi na mas angat ang kalidad ng mga pinay na may mix blood. Nagmumuka daw tuloy na hindi pino-promote ng BAYO ang pagiging 100% Filipino.
Nung nakaraan, binasag ng maraming tao ang "What's your mix?" ad campaign ng BAYO. May pagka-racist daw kase ang dating. Mukang pinapalabas daw kasi na mas angat ang kalidad ng mga pinay na may mix blood. Nagmumuka daw tuloy na hindi pino-promote ng BAYO ang pagiging 100% Filipino.
Sa simpleng observation, pinaka una ngang papasok sa utak ng mga tao na nationality ang basis nung tag line. Pero kung makikita ang ibang ads at kung sa mas may utak na perspective, makikita na wordplay ang diskarteng ginawa ng BAYO, at yung style/wardrobe na suot ng mga model yung pinaka tinutukoy.
Kung tutuusin magling yung concept, kaso dahil nga impulsive ang mga Pilipino, syempre yung initial impact na lang ang binanatan agad. Nag-apologize ang BAYO. Kung may negative message man daw na na-send ang ads na yan, hindi daw yon intentional. Sa totoo lang walang dapat ihingi ng sorry ang BAYO. Pero dahil nasa clothing industry sila kung saan importante ang brand image, kailangan nilang maging pleasant sa consumers. Sayang dahil mukang hindi pa handa ang Pilipinas sa mga ads na kailangan gamitan ng utak. Mukang matagal pa tayong maliligo sa mga ads na dinadaan lang sa kasikatan ng endorsers.
Kung tutuusin magling yung concept, kaso dahil nga impulsive ang mga Pilipino, syempre yung initial impact na lang ang binanatan agad. Nag-apologize ang BAYO. Kung may negative message man daw na na-send ang ads na yan, hindi daw yon intentional. Sa totoo lang walang dapat ihingi ng sorry ang BAYO. Pero dahil nasa clothing industry sila kung saan importante ang brand image, kailangan nilang maging pleasant sa consumers. Sayang dahil mukang hindi pa handa ang Pilipinas sa mga ads na kailangan gamitan ng utak. Mukang matagal pa tayong maliligo sa mga ads na dinadaan lang sa kasikatan ng endorsers.
UPDATE: Sinabi ng BAYO na unang phase lang daw ng ad campaign ang nilabas nila. Part daw yan ng tatlong phase.
Hindi namin alam kung damage control na lang yan, pero uulitin namin, para samin walang mali ang BAYO. Ang "damage" ay nanggaling lang sa mga moralistang mababa ang I.Q.
At dahil mahilig tayo sa mga spoof ng mga issues, eto ang mga kanya-kanyang version ng BAYO ad na gawa ng mga taong may sobrang daming free time.
Hindi namin alam kung damage control na lang yan, pero uulitin namin, para samin walang mali ang BAYO. Ang "damage" ay nanggaling lang sa mga moralistang mababa ang I.Q.
At dahil mahilig tayo sa mga spoof ng mga issues, eto ang mga kanya-kanyang version ng BAYO ad na gawa ng mga taong may sobrang daming free time.
"What's your mix?"
No comments:
Post a Comment